Amazing Marathon Bangkok 2023 presented by TOYOTA

โตโยต้า หนุนกิจกรรม “วิ่งผ่าเมือง” ครั้งที่ 6 จับมือพันธมิตร กระทารวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) สมาคมกรีฑาโลก แถลงข่าวการันตีพร้อมเต็มพิกัด คาดมีนักวิ่งร่วมบันทึกประวัติศาสตร์กว่า 25,000 คน

 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กรุงเทพมหานคร (กทม.) สมาคมกรีฑาโลก กองบัญชาการตำรวจนครบาล การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  และไทยแลนด์ไตรลีก แถลงข่าวความพร้อมในการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยว “วิ่งผ่าเมือง ครั้งที่ 6” รายการ Amazing Marathon Bangkok 2023 presented by TOYOTA(อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์เต็ดบายโตโยต้า) ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ชิงเงินรางวัลรวม 2,440,500 บาท ในปีนี้กำหนดการจัดงานในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566 เวลา 02.30-9.30 น. พิธีปล่อยตัวนักกีฬาจะมีขึ้นที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน เข้าเส้นชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีนักวิ่งแห่สมัครร่วมแข่งขัน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 25,000 คน สามารถสร้างรายได้และมีหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศกว่า 560 ล้านบาท ด้านผู้อำนวยการสมาคมกรีฑาโลก ทำเซอร์ไพรส์แอบบินตรงร่วมแถลงข่าว เผยเตรียมประกาศยกระดับให้รายการนี้ขึ้นแท่นเป็นมาราธอนซีรีย์เก็บคะแนนสะสมโลกอย่างเป็นทางการในปีต่อไป

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุม Convention hall อาคาร TOYOTA ALIVE นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมแถลงข่าวความพร้อม ในการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลกรายการ Amazing Marathon Bangkok 2023 presented by TOYOTA: อะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก พรีเซ็นต์เต็ดบายโตโยต้า ครั้งที่ 6 ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ ทั้งนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, มร.เอเลสซิโอ ปุนซี่ (Mr. Alessio Punzi) ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก, นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พันตำรวจเอกสันทัด ลยางกูร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวยแห่งชาติ, นายสุชาติ แจสุรภาพ ประธานกรรมการมาตรฐานการวิ่ง สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันอะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก พรีเซ็นต์เต็ดบายโตโยต้า, นายณัทธร ศรีนิเวศน์ รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, ผู้สนับสนุนภาคเอกชน, สื่อมวลชน และเหล่านักวิ่งที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “ท่านรมว. รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีโอกาสร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ได้รับการรับรองจากสมาคมกรีฑาโลก ให้เป็น 1 ในการแข่งขันมาราธอนในเมืองหลวงระดับต้นๆ ของโลก รายการ Amazing Marathon Bangkok 2023 presented by TOYOTA ถือเป็นรายการวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงอย่างเป็นทางการของประเทศ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งในปี 2559 และได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นแม่งานหลัก ซึ่งตนขอชมเชยแก่ท่านผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันทุกท่าน ที่สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ของการจัดงานวิ่งในเมืองหลวงได้ด้วยดี จนทำให้รายการนี้ได้รับการยอมรับจาก World Athletics ให้เป็นรายการมาราธอนที่จัดขึ้นในเมืองหลวงอย่างมีคุณภาพในลำดับต้นๆ ของทวีปเอเชีย”

การแถลงข่าวในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงเหล่านักวิ่ง อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้วยการร่วมกันมาประกาศความพร้อมของการจัดงานในวันนี้ ตนขออวยพร ให้การดำเนินการจัดการแข่งขัน Amazing Thailand Marathon Bangkok presented by TOYOTA ประสบความสำเร็จไปด้วยดี” นายณณัฏฐ์ กล่าว

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน รายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2023 กล่าวว่า “การแข่งขันรายการนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 6 โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสานต่อนโยบายของอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทั้งสามท่าน รัฐบาลชุดนี้นำโดยท่านนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ได้จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ “ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ” เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ ผ่านต้นทุนทางวัฒนธรรม โดยให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนดกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด กระทรวงฯ จึงได้มอบหมายนโยบายสำคัญนี้ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัด 5 งานหลักของประเทศในช่วงสิ้นปี และหนึ่งในกิจกรรมนั้น ก็คือการแข่งขัน Amazing Thailand Marathon Bangkok นั่นเอง”

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ มียอดจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขัน ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 25,146 คน เป็นชาวไทย 20,971 คน และชาวต่างชาติ 4,175 คนจาก 65 ประเทศทั่วโลก คาดว่าการแข่งขันรายการนี้ จะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศไม่น้อยกว่า 565 ล้านบาท”

คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ มีความพร้อมเกินกว่า 85% แล้ว จากนี้ไปเหลือเวลาอีก 1 เดือน จะเป็นการเก็บรายละเอียดในส่วนต่างๆ ซี่งตนและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะทำรายงานสรุปความคืบหน้าการเตรียมงานในช่วงสุดท้าย ให้กับท่านรัฐมนตรีทราบในโอกาสต่อไป” นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

 

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะที่ปรึกษา และประธานคณะกรรมการฝ่ายสถานที่ กล่าวว่า “กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพร่วม Hosted City ในรายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2023 ซึ่งเราได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันรายการนี้ในทุกๆ ปีอย่างต่อเนื่องไปอีก 5 ปี ผมขอถือโอกาสประกาศไว้ ณ ที่นี้ว่า รายการ ATMBKK เป็นรายการวิ่งมาราธอนอย่างเป็นทางการของกรุงเทพมหานคร”

ผมเห็นว่าการแข่งขันรายการนี้ สร้างประโยชน์มากมายต่อนักวิ่ง รวมถึงประชาชน และชุมชนต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความสุขให้กับนักวิ่ง รวมถึงยังเป็นแรงกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปหันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกรุงเทพมหานคร การใช้กิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬามาเป็นจุดขาย ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากจะมีนักท่องเที่ยวเกือบ 5,000 คนจาก 65 ประเทศทั่วโลกเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยในประเทศแล้ว ยังจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร”

ผมมีความเชื่อมั่นว่ารายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2023 จะเป็นรายการวิ่งมาราธอนที่มีมาตรฐานเทียบเคียงระดับโลก จนเป็นที่ยอมรับจากนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ หวังว่าอีกไม่นาน รายการนี้จะสามารถยกระดับไปสู่ระดับโลกได้อย่าง โตเกียว มาราธอน หรือ บอสตัน มาราธอน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อันใหญ่หลวงต่อกรุงเทพมหานคร” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

 

ด้าน มร.เอเลสซิโอ ปุนซี่ ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมดูแลมาตรฐานการจัดงานวิ่งบนถนน ได้ทำเซอร์ไพรส์คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ด้วยการบินตรงมาร่วมแสดงความยินดีและแถลงข่าวในวันนี้ กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับทางรัฐบาลไทยและคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ที่สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงในทุกๆ ครั้ง ได้มาตรฐานโลก ไม่น้อยหน้าเมืองหลวงของประเทศอื่นๆ กรุงเทพมหานครถือเป็นเมืองหลวงสำคัญของทวีปเอเชีย มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ดังนั้น ตนเห็นว่าหากสมาคมกรีฑาโลกให้การสนับสนุนคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ อย่างต่อเนื่อง จะเป็นการช่วยยกระดับให้กรุงเทพมหานครเป็น 1 ใน 10 อันดับแรก ของการจัดวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงของโลกอย่างแน่นอน”

ผมเดินทางมาร่วมงานแถลงข่าวในวันนี้ เพราะต้องการประกาศให้ทุกท่านทราบทั่วกันว่า รายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok ได้ถูกบรรจุให้เป็นหนี่งในมาราธอนซีรีย์เก็บสะสมคะแนนโลกของเมืองหลวง หรือ The Official Capital City Marathon World Series ซี่งสมาคมกรีฑาโลกจะเลือกเมืองหลวงเพียง 10 แห่ง มาบรรจุในซีรีย์สะสมคะแนนดังกล่าว โดยรายการนี้จะเป็น Final Race ในทุกๆ ปี เราจะเริ่มโครงการนี้จากปีหน้าเป็นต้นไป” ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก กล่าว

ด้านนายณัทธร ศรีนิเวศน์ รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในฐานะ Co-Race Director และผู้สนับสนุนหลัก กล่าวว่า “รายการวิ่งผ่าเมืองเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท. กทม. กกท. กองบัญชาการตำรวจนครบาล สมาคมกรีฑาโลก ไทยแลนด์ไตรลีก รวมถึง ภาคเอกชนอีกหลายๆ ท่าน ที่ทุกฝ่ายต่างให้ความร่วมมือ และความช่วยเหลือ ทั้งงบประมาณ และบุคลากร หรือสิ่งอื่นๆ ที่จะช่วยเหลือกันได้ รวมถึงการช่วยทำประชาสัมพันธ์ในอีกหลายๆ ช่องทาง”

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ไทยแลนด์ไตรลีก มาตั้งแต่ปีแรกจนถึงปัจจุบัน ในปีนี้ มีความพิเศษยิ่งขึ้น โดยที่เราทั้งสามฝ่ายได้ร่วมกันจัดกิจกรรมที่จะส่งเสริมและสร้างกระแสให้คนออกมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ภายใต้ชื่อกิจกรรม Road to ATMBKK 2023 หรือ ซิตี้รัน…มันส์ ฟัน เวอร์ ในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักวิ่งและประชาชนโดยทั่วไปเข้าร่วมเป็นจำนวนมากถึง 15,000 คน หากนำจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมดังกล่าวมารวมกับผู้ร่วมแข่งขันการแข่งขัน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2023 จะถือว่าการจัดงานรายการนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 4 หมื่นคน เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้อีกหลายเท่าตัว” นายณัทธร กล่าว

ด้านนายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวถึงรายละเอียดของการแข่งขันว่า “รายการนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พระราชทานถ้วยรางวัลของรายการ จำนวนทั้งสิ้น 8 รางวัล ได้แก่ ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับผู้ชนะในประเภทบุคคลทั่วไปชาย และบุคคลทั่วไปชายไทย ระยะมาราธอน จำนวน 2 รางวัล, ถ้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สำหรับผู้ชนะในประเภทบุคคลทั่วไปหญิง และบุคคลทั่วไปหญิงไทย ระยะมาราธอน จำนวน 2 รางวัล และถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ จำนวน 4 รางวัล สำหรับผู้ชนะในประเภทบุคคลทั่วไป ชายและหญิง ระยะฮาล์ฟมาราธอน และ ผู้ชนะในประเภทบุคคลทั่วไป ชายไทยและหญิงไทย ระยะฮาล์ฟมาราธอน นอกจากนี้ การแข่งขันยังเป็นรุ่นกลุ่มอายุต่างๆ โดยมีถ้วยรางวัลให้ชิงชัยกันทั้งสิ้น จำนวน 221 รางวัล มีเงินรางวัลรวมเป็นเงิน 2,440,500 บาท ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.amazingthailandmarathon2023.com และทางเฟสบุ๊ค www.facebook.com/amazingthailandmarathonbkk” นายกอบเกียรติ กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง การแข่งขันรายการนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Amazing Thailand Marathon Bangkok 2023 presented by TOYOTA กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ระยะทาง 42 กม. และระยะทาง 21 กม. ปล่อยตัว ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก ส่วนระยะทาง 10 กม. 5 กม. ปล่อยตัว ณ โลหะปราสาท วัดราชนัดดารามวรวิหาร ถนนมหาไชย โดยมีเส้นชัยอยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดเนิน และลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยทางกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้ลานคนเมืองเป็นจุดนัดพบหลังเข้าเส้นชัย โซนอาหาร และจุดขึ้นรถรับส่ง ส่วนกำหนดลงทะเบียนรับเบอร์-อุปกรณ์การแข่งขัน จะมีในวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม 2566 ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

การแข่งขันรายการนี้ รัฐบาลไทยได้ประกาศให้เป็นกิจกรรมหลักที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงปลายปี จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร สมาคมกรีฑาโลก กองบัญชาการตำรวจนครบาล การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ไทยแลนด์ไตรลีกในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน

Visitors: 5,034,689