โตโยต้า ต่อยอดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ปีที่ 17 สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

โตโยต้า ต่อยอดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ปีที่ 17 เดินหน้าขยายความร่วมมือกับทุกภาคส่วนสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

นายวัฒนา เจริญจิตร นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ  พลตรี ธวัช ชาลีรัตน์ รองเจ้ากรมพลาธิการทหารบก และ นายสมคิด ประดิษฐกำจรชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้า บริษัทในเครือฯ ผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้า ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ตลอดจนหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมปลูกพันธุ์ไม้ชายเลนจำนวน 50,000 ต้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการมุ่งสู่เป้าหมาย สร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายใต้กิจกรรม “โตโยต้าปลูกป่าชายเลน ปีที่ 17” ณ สถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567

หนึ่งในพันธกิจที่สำคัญของโตโยต้าคือการ สร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ผ่านการจัดการ กระบวนการผลิตเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment) ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วน การขนส่ง การผลิตในโรงงาน การจำหน่าย จนถึงการกำจัดเมื่อหมดอายุการใช้งาน ควบคู่ไปกับ การเตรียมความพร้อมในหลากหลายแนวทาง (Multi Pathways) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการเดินทางของผู้คน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่สังคมไทย ผ่านกิจกรรมต่างๆ รวมถึง การเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมจำนวนกว่า 2,600,000 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ราว 27,950* ตันต่อปี

โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 จากความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ กรมพลาธิการทหารบก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ FEED โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนบางปู ซึ่งเป็นป่าชายเลนปากแม่น้ำผืนสุดท้ายของภาคกลาง ให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีสภาพเหมาะแก่การอยู่อาศัยของสัตว์ในระบบนิเวศชายเลน และเป็นการเปิดโอกาสให้อาสาสมัครจากภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนภาคประชาชน ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างจิตสำนึกคนไทยให้ตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อมและความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ

กิจกรรม โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน ปีที่ 17 ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครกว่า 2,000 คน ประกอบด้วย กลุ่มพนักงานโตโยต้าและครอบครัว สมาชิกชมรมโตโยต้าจิตอาสา ตัวแทนจากบริษัทในเครือ สมาชิกเครือข่าย Facebook Toyota Happiness Club สมาชิก e-TOYOTACLUB ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ผู้ผลิตชิ้นส่วน ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดสมุทรปราการ กองทัพบก และประชาชน ที่มาร่วมแรงร่วมใจปลูกพันธุ์ไม้ชายเลน 50,000 ต้น ส่งผลให้ตลอดระยะเวลาการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมา โตโยต้าได้ปลูกป่าชายเลนในพื้นที่บางปูไปแล้ว 792,800 ต้น

โตโยต้าเชื่อมั่นว่าการจะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ไม่สามารถเป็นไปได้ด้วยความพยายามของคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกคน โดยกิจกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งในความพยายาม ภายใต้โครงการ “โตโยต้า เมืองสีเขียว” ที่มุ่งขยายความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมทั่วประเทศ อาทิ โครงการชุมชนสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เพื่อพัฒนาชุมชนต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อม อันเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนประเทศไทย มุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2050

                                      "โตโยต้า ร่วมขับเคลื่อนอนาคต”

Visitors: 5,034,714