จูเนียร์ เมขลา สานฝันเด็กไทย บินไกลสู่อเมริกา

สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย แถลงข่าว เปิดตัว “โครงการประกวด จูเนียร์ เมขลา” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้คอนเซ็ปท์ “Reborn” เพื่อเฟ้นหาเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ อายุตั้งแต่ 5-16 ปี ทั่วประเทศ ที่มีความสามารถโดดเด่น มีไหวพริบ และเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยเฉพาะการอ่อนน้อมถ่อมตน อาทิ การไหว้ การยิ้ม และ มารยาทดี โดยแบ่งการแข่งขัน เป็น 3 รุ่น แยกชาย-หญิง ได้แก่ รุ่น MINI JUNIOR GIRL รุ่น JUNIOR GIRL และ รุ่น JUNIOR BOY ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท พร้อมรับประกาศนียบัตร / มงกุฎ /สายสะพาย และ รางวัลพิเศษอื่นๆอีกมากมาย โดยผู้ที่ผ่านเข้ารอบตัดสิน มีสิทธิ์ได้รับเลือกไปเผยแพร่วัฒนธรรมไทยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายชาตรี ศรียาภัย นายกสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปกติแล้วทางสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย มีแต่งานประกาศรางวัล อาทิ งานรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดีตุ๊กตาทองรางวัลเมขลารางวัลมณีเมขลา และ รางวัลดาวเมขลา ซึ่งทางสมาคมฯ ไม่เคยจัดงานประกวดแสดงความสามารถสำหรับเด็กและเยาวชนมาก่อน ทางสมาคมฯจึงอยากจะเปิดโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถ ฝึกความกล้าแสดงออก การเข้าสังคม และ การสานสัมพันธ์ภายในครอบครัว เพื่อลดปัญหาสังคมก้มหน้า หากคนในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน  สมาคมฯจึงได้มอบหมายให้ นางสาวทิพยา คชเสนา ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ของสมาคมฯ ซึ่งคลุกคลีอยู่ในวงการประกวดเด็กและเยาวชนมากกว่า 10 ปี จัดทำโครงการเพื่อช่วยผลักดันเด็กและเยาวชน ที่มีศักยภาพเข้าสู่วงการบันเทิงไทย จึงเป็นที่มาของโครงการ จูเนียร์ เมขลา 2022

นางสาวทิพยา คชเสนา ประธานฝ่ายปฎิบัติการและผู้อำนวยการโครงการประกวดจูเนียร์ เมขลา 2022 กล่าวถึง วัตถุประสงค์ของ โครงการ จูเนียร์ เมขลา ว่า

1.เป็นเวทีสำหรับเด็กและเยาวชน ที่เปิดกว้างในการแสดงความสามารถพิเศษ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลอบายมุขและสิ่งยั่วยุ

2. สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนไทย กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกตามความถนัดของตนเอง อย่างสร้างสรรค์ และ เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ไปเผยแพร่ ศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สากล

3.ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนไทย สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ผ่านโครงการ และ กิจกรรมต่างๆ ของจูเนียร์ เมขลา โดยใช้โซเชี่ยลมีเดีย ทั้ง Facebook,Tiktok, Instagram  ในการประชาสัมพันธ์โครงการ ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตในยุคดิจิไลฟ์

สำหรับ โครงการจูเนียร์ เมขลา แบ่งการแข่งขันออกเป็น  3 รุ่น แยกชาย-หญิง ได้แก่ รุ่น MINI JUNIOR GIRL อายุ 5-9 ปี รุ่น JUNIOR GIRL อายุ 10-16 ปี และ รุ่น JUNIOR BOY อายุ 5-16 ปี ซึ่งจะทำให้การแข่งขันมีความเท่าเทียมกัน โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รอบ รอบแรก คือ รอบ Audition แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ รอบออดิชั่น On stage ในวันที่ 15 ตุลาคม 2565 แสดงความสามารถต่อคณะกรรมการ ภายในเวลาที่กำหนด ส่วน Online ผู้สมัครสามารถส่งคลิปแสดงความสามารถ ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 15 ตุลาคม 2565  ส่วนรอบตัดสิน จะมีขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ณ แจ้งวัฒนะฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ส่วนเกณฑ์การตัดสินมีดังนี้ 1.บุคลิกภาพ 2. ความสวยงาม 3.ความสามารถ 4.มารยาท 5.ทัศนคติ โดยผู้ที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศของแต่ละรุ่น จะได้รับสิทธิ์ไปเผยแพร่วัฒนธรรมไทยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ครูบิ๊ก-ธานัท ธัญญหาญ ประธานฝ่ายกิจกรรม โครงการ จูเนียร์ เมขลา กล่าวถึงกิจกรรมการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า เด็กและเยาวชน ที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการ จูเนียร์ เมขลา จะต้องมาฝึกซ้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ก่อนเดินทางไปประเทศ

สหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมงานเลี้ยงรับรอง กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสในปี 2566  นอกจากนี้ ยังได้ทำหน้าที่ แต่งเนื้อร้องและทำนองเพลง “ให้ฝันพาเราไป” สำหรับโครงการประกวด จูเนียร์ เมขลาด้วย โดยเนื้อหาในเพลงจะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของเหล่าบรรดานักล่าฝันที่มีความหวังว่าสักวันหนึ่งจะก้าวสู่เส้นทางบันเทิงได้สำเร็จ โดยใช้ความสามารถเป็นบันได ฟันฝ่า บททดสอบต่างๆ ซึ่งต้องใช้ทั้ง ความพยายาม ความอดทน และ ความตั้งใจจริง เพื่อพิชิตเส้นทางสู่ดวงดาว ส่วนทำนอง มีจังหวะที่สนุกสนาน และ เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ไม่ลืมรากเหง้าความเป็นไทย ยังได้ใส่เสียงของเครื่องดนตรีไทย อย่างฉิ่ง โทน และ เปิงมาง ลงไปในทำนองช่วงท้ายของเพลง ซึ่งเสียงดนตรีไทยเพาะเสนาะหูและมีความโดดเด่นผสานกับเครื่องตรีสากลได้อย่างลงตัว เหมือนการผสมสานระหว่างเด็กรุ่นใหม่เข้ากับศิลปวัฒนธรรมไทย

ด้าน นายอังกูร ทิมอุบล ประธานฝ่ายปฏิบัติการ โครงการจูเนียร์ เมขลา กล่าวเสริมในเรื่องของการทำ work shop สำหรับเด็กผู้เข้าประกวดว่า ได้วางตัว บุคคลที่มีชื่อเสียง แต่ตอนนี้ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะอยู่ในขั้นตอนของการทาบทาม เพื่อมาเป็นวิทยากร สอนเดินแบบพื้นฐานให้กับเด็กและเยาวชนผู้สมัคร เนื่องจากการแข่งขันรอบตัดสิน มีการเดินแบบแฟชั่นผ้าไทย ที่เด็กๆต้องเดินพรีเซ้นท์ชุดด้วย รวมถึงยังมีการสอนแต่งหน้า โดยพี่ขวัญ Dara dairy พร้อมซ้อมร้อง และ เต้น เพลงประจำโครงการ ซึ่งตรงนี้จะมีการบันทึกภาพนิ่ง และ วีดีโอ เปิดตัวผู้สมัครแต่ละคนเพื่อเรียกคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้าน โดยสามารถดาวน์โหลด Application Star Phone ได้ทั้งระบบ ios และ Android กด*6789 กดปุ่มโทรออก คลิกผู้ประกวดที่ท่านต้องการโหวต สำหรับผู้ที่มีคะแนนโหวตสูงสุด 3 อันดับแรก จะ fast track ผ่านช่วงการแข่งขันแฟชั่นผ้าไทย สู่การแสดงความสามารถพิเศษ ในรอบตัดสินเลย

โดยภายในงานมีเหล่าศิลปิน ดารา  คนดังในแวดวงการบันเทิง รวมถึงเหล่าสปอนเซอร์ ร่วมงานมากมาย อาทิ บจ.เอ็มจี เซลส์ประเทศไทย, นายศักดิ์สิทธิ์ พฤทธิปถัมภ์ กรรมการผู้จัดการ บจ. เมคอัพเทคนิค อินเตอร์เนชั่นแนล( MTI ),   บมจ.โรแยล พลัส ผู้ผลิตภัณฑ์และจัดจำหน่าย ชานมไข่มุก Mabu Boba,เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ แถมยังได้ จ๊ะจ๋า-พริมรตา เดชอุดม มาเป็นพิธีกรในงานแถลงข่าว จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว ,หม่อมหลวงภัทรสุดา กิติยากร CEO สาวแห่ง Mettel Pop Entertainment พร้อมศิลปินในค่ายพิม-พิมพ์จิรา เจริญลักษณ์  Miss Grand Bangkok 2023 ควงคู่มาพร้อมทีมบริหาร , ค่าย GYB ENTERTAINMENT พร้อมนักแสดงซีรีส์วาย “time ผ่านเวลา” (Time The Series) แคมป์-คุณาธิป ตระการจันทร์, เพชร-ทัตธน เชิดชูมาลัยกิจ, แทน-พิชวัชร์ วิสิฐธรกุล, ภัทร-รัชพล อภิรติกร, บริษัท Inside Entertainment พร้อมนักแสดงในสังกัดโอ๊ต-ทศพล กล่ำงิ้ว CEO มงกุฎเพชรเรือนคุณชาย และยังมี เอมี่-น.ส. เอมิกา เศรษฐศิริรัตน แบรนด์แอมบาสเดอร์ จูเนียร์ เมขลา รวมถึง แบรนด์แอมบาสเดอร์ สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย น้องการ์ตูน-ด.ญ.วรดาภา ผ่องโอภาส และ น้องแพม-น.ส.ศิริภัคร นามสกุล นิศากร และ น้องๆสถาบันสอนร้องเพลง MOZARZ ACADEMY รวมถึงตัวแทนผู้สมัคร จูเนียร์ เมขลา 16 คน

 

ทั้งนี้สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรม “ โครงการประกวดจูเนียร์เมขลา ” จากสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทยได้ที่ https://www.facebook.com/juniormekkala2022

Visitors: 5,011,444