อีวี ไพรมัส คว้าสิทธิ์ทำตลาดแบรนด์ วู่หลิง ในเมืองไทย

อีวี ไพรมัส ชูความเป็นผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าแบบ City EV ในไทย เตรียมเปิดแบรนด์อีวีแบรนด์ที่สอง จับมือ PT SGMW Indonesia คว้าสิทธิ์ทำตลาดแบรนด์ยักษ์ใหญ่ วู่หลิง (WULING) แต่ผู้เดียวในประเทศไทย

 

บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) แห่งแรกของไทย ได้รับการแต่งตั้งจาก PT SGMW Indonesia ผู้ผลิตและจำหน่ายรถ EV ภายใต้แบรนด์ WULING ที่อินโดนิเซีย และเป็นบริษัทในเครือ SAIC-GM-WULING Automobile Company Limited หรือ SGMW ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าอันดับแนวหน้าของจีน ให้เป็นตัวแทนจำหน่าย (Sole Distributor) รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ วู่หลิง (WULING) อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย

 

นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เปิดเผยว่า “การได้รับแต่งตั้งครั้งนี้ ถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัท ในการที่จะได้นำหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก WULING เข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ วันนี้ถือว่าเราได้นำ WORLD’S No.1 CITY EV หรือ ซิตี้อีวีอันดับหนึ่งของโลก มาเสริมทัพรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท สร้างสีสันและทางเลือกให้ลูกค้าคนไทยได้สัมผัสกับ CITY EV ที่วิ่งได้ไกลขึ้น สัมผัสกับสมรรถนะ CITY EV ที่พรีเมียมขึ้น ในลักษณะรถที่ใกล้เคียงกับ อีโค่คาร์ที่ตลาดบ้านเราคุ้นเคยกันดี”

หากศึกษาการเติบโตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะเห็นได้ว่า แบรนด์ WULING ที่เน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV หรือ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กนั้น เป็นแบรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการชักนำผู้บริโภคในจีนให้ทดลองใช้อีวีเป็นครั้งแรกตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ด้วยคอนเซ็ปท์ของรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV ซึ่ง WULING นั้นประสบความสำเร็จในการสร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ เพียงแค่ 3 ปีแรก WULING  สามารถสร้างยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV รุ่นเดียวได้มากกว่า 1 ล้านคัน และยังคงมียอดขายเกิน 5 แสนคันทุกปี ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV เพียงเซ็กเมนท์เดียวเท่านั้น

 

ปัจจุบัน ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวมกว่า 2 ล้านคันของ WULING CITY EV นั้น เป็นจุดยืนยันในคุณภาพและความเชื่อมั่นในตราสินค้าได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ SGMW หรือ WULING เป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ TOP 5 ของโลก ในฐานะที่อีวี ไพรมัส มีวิสัยทัศน์ในการทำตลาดโดยเน้น CITY EV ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ SGMW โดยเริ่มจากแบรนด์ VOLT ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงได้เลือก WULING เข้ามาเป็นแบรนด์ที่สอง ในการรุกตลาดอีวีในไทย

การได้รับแต่งตั้งครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ อีวี ไพรมัส ที่ตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับเพื่อนพันธมิตรของเรา ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน บริษัทประกันภัย และคู่ค้าอย่างดีลเลอร์ ตลอดจนลูกค้าของเรา ให้มีความมั่นใจที่สูงขึ้น โดยเฉพาะดีลเลอร์ ที่พร้อมลงทุนพัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการให้เต็มรูปแบบมากขึ้นไว้บริการลูกค้า ส่วนลูกค้าเราเองก็จะมั่นใจว่าเรามีการเติบโตและเพิ่มรายการสินค้าอย่างต่อเนื่อง ให้เกิดความไว้วางใจในรถยนต์ไฟฟ้าทุก ๆ รุ่นที่ อีวี ไพรมัส คัดสรรมาให้ได้สัมผัสกัน”

 

นายสุรพล สุประดิษฐ์ ประธานบอร์ด บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด กล่าวเสริมว่า “เราปฏิเสธไม่ได้ครับว่าความโดดเด่นและกระแสที่ดีของ VOLT CITY EV ในฐานะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV แบรนด์แรกในไทย ทำให้ อีวี ไพรมัส ได้รับความยอมรับมากขึ้นจากค่ายรถต่างๆ ทั่วโลก จึงทำให้เราได้รับโอกาสใหม่ๆ ในการเจรจาธุรกิจกับพันธมิตรผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ๆ จากหลากหลายภูมิภาค อีกจุดแข็งของบริษัท คือ การได้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้ากับกรมสรรพสามิตตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา และ ได้มีความคืบหน้าที่ชัดเจนในการจัดตั้งไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าตามเงื่อนไข ทำให้ อีวี ไพรมัส เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่มีฐานการผลิตเป็นของตนเองในไทย คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปลายปี 2566 ได้อย่างแน่นอน” นายสุรพล กล่าว

 

นายพิทยาเปิดเผยต่ออีกว่า “รถรุ่นแรกของ WULING ที่จะเปิดตัวคือ WULING Air EV ถือเป็นอีวีรุ่นที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนามาจากรุ่นแรก หรือ WULING HONGGUANG MINI EV ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการตอบสนองอย่างดีจากตลาด รถรุ่นนี้ผลิตที่ประเทศอินโดนีเซียภายใต้มาตรฐานการผลิตระดับโลกที่ได้รับการออกแบบร่วมกันระหว่าง SAIC และ GENERAL MOTORS จำกัดจากประเทศสหรัฐอเมริกา และ GUANGXI AUTOMOBILE GROUP โดยมีเป้าหมายการออกแบบและผลิตให้เป็นรถยนต์อีวีที่เหมาะกับตลาดทั่วโลกซึ่ง Wuling Air EV เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และมียอดขายแล้วทั้งสิ้นแล้วกว่า 10,000 คันในอินโดนิเซีย

 

Wuling Air EV ปัจจุบันมี 2 รุ่นคือ Standard Range และ Long Range โดยเป็นรถซิตี้ อีวี 4 ที่นั่ง 3 ประตู โดยบริษัท อีวี ไพรมัส จะเปิดตัวรถทั้ง 2 รุ่น โดยตัวรถมีขนาดความยาว 2,974 มม. ความกว้าง 1,505 มม. และความสูง 1,631 มม. ความจุของแบตเตอรี่สำหรับรุ่น Standard Range 17.3 kWh สามารถวิ่งได้ 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 8 ชั่วโมง และรุ่น Long Range ความจุของแบตเตอรี่ 26.7 kWh สามารถวิ่งได้ 300 กม. ต่อการชาร์จแบบ AC 6.6 kw 1 ครั้ง 4 ชั่วโมง

 

ตอนนี้เรายังไม่สามารถเปิดเผยราคาและโปรโมชั่นได้เพราะเราต้องเตรียมความพร้อมให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน เช่น การตรวจมาตรฐานเชิงวิศวกรรมตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบกให้เรียบร้อย เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่าสามารถจดทะเบียนได้ทันที บริษัทตั้งเป้าหมายในการเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้ โดยผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/WulingThai และ https://www.instagram.com/wulingthai” นายพิทยา กล่าว

 

อนึ่ง SGMW ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2545 โดยเป็นบริษัทร่วมทุนยักษ์ใหญ่ระหว่าง SHANGHAI AUTOMOBILE INDUSTRY CORPORATION (SAIC) กับ GENERAL MOTORS (GM) และ GUANGXI AUTOMOBILE (WULING)  โดยบริษัทร่วมทุนนี้มีอัตราเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด เพียง 7 ปีของการก่อตั้งบริษัท สามารถสร้างยอดขายทะลุ 1 ล้านคันในปีพ.ศ. 2552  และในปีพ.ศ. 2558 ก็สร้างชื่อให้กับบริษัทที่สามารถผลิตรถแตะระดับ 2 ล้านคันเป็นบริษัทแรกของประเทศสาธารณัฐประชาชนจีน ล่าสุดในปีพ.ศ. 2564 ยังสร้างบันทึกประวัติศาสตร์วงการรถยนต์ในประเทศสาธารณัฐประชาชนจีนด้วยยอดขายรถสะสมแตะระดับ 25 ล้านคัน โดยเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่สามารถครองผู้จำหน่ายรถยนต์อันดับหนึ่งในประเทศเป็นเวลา 13 ปีติดต่อกัน

 

ปัจจุบัน SGMW มีฐานการผลิตในประเทศและนอกประเทศจำนวน 6 โรงงาน โดยฐานผลิตนอกประเทศได้แก่อินเดียและอินโดนีเซีย เพื่อผลิตรถสำหรับจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไป 40 ประเทศทั่วโลก และในวันนี้ SGMW ได้ก้าวสู่ตลาดประเทศไทยด้วยการแต่งตั้ง อีวี ไพรมัส เป็นตัวแทนจำหน่ายแต่ผู้เดียวในประเทศไทย

Visitors: 5,034,918