มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท จัดทัพสู้ศึก เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023

ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท จัดทัพสู้ศึก เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023 ส่ง ออล-นิว ไทรทัน ลงสนามป้องกันแชมป์

 

7 กรกฎาคม 2566 : มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส) เปิดตัวกองทัพนักแข่งทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เตรียมสู้ศึก พร้อมตั้งเป้าคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ในรายการเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ หรือ เอเอ็กซ์ซีอาร์ ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยมี ฮิโรชิ มาซูโอกะ จากมิตซูบิชิ มอเตอร์ส อดีตแชมป์ดาการ์ แรลลี่ 2 สมัย นำทัพในฐานะผู้อำนวยการทีม ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ร่วมด้วยทีมสุดยอดนักแข่ง นำโดย ชยพล โยธา จากประเทศไทยเจ้าของแชมป์เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 และ ริฟัต ซุงการ์ จากอินโดนีเซีย ที่จะกลับมาหวนคืนสนามแข่งอีกครั้ง พร้อมด้วย คัตสึฮิโกะ ทากูชิ นักแข่งชาวญี่ปุ่นมาร่วมเสริมทัพในปีนี้

ในปีที่แล้ว ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ได้คว้าแชมป์ เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 ซึ่งในปีนี้ กองทัพนักแข่งจะกลับมาผนึกกำลังอีกครั้ง เพื่อป้องกันแชมป์ นำโดย ชยพล โยธา นักแข่งชาวไทย และพีรพงษ์ สมบัติวงศ์ ผู้นำทางชาวไทย แชมป์เก่าปีที่แล้วที่จะมาร่วมทีมเพื่อรักษาตำแหน่งแชมป์ด้วยกันอีกครั้ง พร้อมด้วย ริฟัต ซุงการ์ นักแข่งชาวอินโดนีเซีย และชูพงศ์ ชัยวรรณ ผู้นำทางชาวไทย ซึ่งคว้าอันดับ 5 ในปีที่แล้ว เสริมทัพด้วย คัตสึฮิโกะ ทากูชิ (นักแข่ง) และ ทาคาฮิโระ ยาสุอิ (ผู้นำทาง) คู่หูชาวญี่ปุ่น ที่จะเข้าร่วมสู้ศึกในปีนี้ ทั้งนี้ ทีมนักแข่งทั้งหมดจะลงสนามด้วยรถแข่งมิตซูบิชิ ไทรทัน กรุ๊ป ทีวัน รุ่นใหม่ (รถแข่งแบบครอสคันทรี รุ่นโปรโตไทพ์) โดยมี ทันท์ สปอร์ต (ประเทศไทย) เป็นเจ้าของทีมแข่ง ที่จะผนึกกำลังกับ ฮิโรชิ มาซูโอกะ อดีตแชมป์ดาการ์ แรลลี่ 2 สมัย และทีมวิศวกรของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ร่วมเดินทางไปกับทีมแข่งเพื่อให้การสนับสนุนด้านเทคนิค

ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท ได้ทำการทดสอบความแข็งแกร่งของรถแข่งไทรทัน แรลลี่คาร์ ระหว่างวันที่ 19–23 มิถุนายนที่ผ่านมา ผ่านการจำลองสถานการณ์การแข่งขันจริงบนถนนในเมืองและบนเส้นทางออฟโรด ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในประเทศไทย โดยในปีนี้ได้ส่ง รถแข่ง ออล-นิว ไทรทัน แรลลี่คาร์ ลงสนามเพื่อป้องกันแชมป์ โดยรถแข่งคันนี้ เป็นรถกระบะ ออล-นิว ไทรทัน ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ทั้งตัวถัง เฟรม แชสซีส์ และเครื่องยนต์ เพื่อขยายขีดความสามารถทางการแข่งขันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การทดสอบความแข็งแกร่ง ซึ่งใช้เวลากว่า 5 วัน ด้วยระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร ช่วยยืนยันถึงประสิทธิภาพของรถแข่งแรลลี่ ในด้านความแข็งแกร่งทนทานและความไว้วางใจได้ทั้งในส่วนของตัวถังและเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี พร้อมสู่การแข่งขันจริง

มร.ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท กล่าวว่า “ด้วยพื้นฐานด้านความแข็งแกร่งทนทานที่เป็นจุดแข็งของรถกระบะ ออล-นิว ไทรทัน รถแข่งของเราในปีนี้ได้รับการยกระดับไปอีกขั้น เพื่อให้ตอบโจทย์สำหรับการแข่งขันแรลลี่ ทั้งในด้านสมรรถนะการควบคุมรถ เสถียรภาพการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ และความสะดวกสบายในการขับขี่ อีกทั้งยังมีการปรับปรุงเทอร์โบชาร์จ เพื่อเพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์ในทุกรอบความเร็วตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำไปจนถึงสูง ทำให้เป็นรถแข่งแรลลี่ที่ทรงพลังและพร้อมฟันฝ่าทุกสภาพถนน ทั้งนี้ เราได้ทำการทดสอบความแข็งแกร่งบนเส้นทางที่สมบุกสมบันยิ่งกว่าสภาพการแข่งขันจริง ซึ่งรถที่ได้รับการทดสอบในครั้งนี้ สามารถลุยผ่านเส้นทาง 800 กิโลเมตร ได้โดยไม่มีปัญหาใหญ่ใดๆ เป็นการช่วยยืนยันว่ารถของเรามีสมรรถนะที่เหนือความคาดหมาย และทำให้เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถคว้าแชมป์ 2 สมัยติดต่อกันได้สำเร็จ”

ติดตามการแข่งขัน เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023 ได้ที่เว็บไซต์

https://www.mitsubishi-motors.com/en/innovation/motorsports/axcr2023/

1. ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท

ผู้อำนวยการทีม : ฮิโรชิ มาซูโอกะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)

เจ้าของทีม : ชยุส ยังพิชิต (ทันท์ สปอร์ต)

ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค: ก่อพงษ์ อมาตยกุล (ทันท์ สปอร์ต)

ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (ตัวถังและแชสซีส์) : โนริโยชิ ไอบะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)

ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (เครื่องยนต์) : ทาคาชิ ชิบายามะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)

 

นักแข่งและผู้นำทาง

ชยพล โยธา

อุดรธานี ประเทศไทย

เกิด : 16 สิงหาคม 2530 (อายุ 35 ปี)

ประวัติการแข่งขัน : ชยพลเป็นแชมป์เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2022 ที่สามารถนำทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท คว้าอันดับ 1 ได้ตั้งแต่การเข้าร่วมการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ ในครั้งแรก ด้วยการขับขี่ที่ระมัดระวังและแม่นยำ ชยพลเป็นผู้ชนะการแข่งขันต่างๆ มากมาย นับตั้งแต่ปี 2555 รวมถึงการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ซีรีส์ และอาร์เอเอที ไทยแลนด์ เอ็นดูแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ โดยในปี 2562 เขาชนะเลิศการแข่งขันไทยแลนด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ในกลุ่มซูเปอร์คาร์ จีทีซี

ผู้นำทาง : พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ (ประเทศไทย)

ริฟัต ซุงการ์

จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

เกิด : 22 ตุลาคม 2521 (อายุ 44 ปี)

ประวัติการแข่งขัน: หนึ่งในนักแข่งรถระดับแนวหน้าของอินโดนีเซีย เจ้าของผลงานที่คว้าชัยชนะการแข่งขันอินโดนีเซียสปรินท์แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพในปี 2540 และคว้าตำแหน่งผู้ชนะการแข่งขันอินโดนีเซีย แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 3 สมัยติดต่อกัน จนถึงปี 2545 รวมถึงการแข่งขันอื่นๆ อีกมากมาย โดยในปี 2555 เขาได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ พีที มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ครามา ยูดา เซลส์ อินโดนีเซีย (MMKSI) ก่อนที่ในปี 2562 และ 2564 เขาจะคว้าชัยชนะประเภทโอเวอร์ออลล์ในการแข่งขันอินโดนีเชียน สปรินท์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยรถมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

ผู้นำทาง : ชูพงศ์ ชัยวรรณ (ประเทศไทย)

คัตสึฮิโกะ ทากูชิ

โอคายามา ประเทศญี่ปุ่น

เกิด : 7 กุมภาพันธ์ 2515 (อายุ 51 ปี)

ประวัติการแข่งขัน: ทากูชิ เข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต สำหรับการแข่งขันเดิร์ต ไทรอัลส์ ตั้งแต่อายุ 18 ปี และสามารถคว้าชัยชนะจากรายการออล เจแปน เดิร์ต ไทรอัลส์ แชมเปี้ยนชิพได้เป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 20 ปี ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสามารถอันโดดเด่นของเขาตั้งแต่อายุยังน้อย นอกจากนี้ เขายังเป็นสมาชิกมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เวิร์กส์ ทีม และได้เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขันแรลลี่ในต่างประเทศ อย่างการแข่งขันเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ (WRC) ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยในปี 2542 และ 2553 สามารถคว้าแชมป์การแข่งขันเอฟไอเอ เอเชีย แปซิฟิก แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ (APRC) และในปี 2550 สามารถคว้าแชมป์ประเภทกรุ๊ป N ในการแข่งขันแรลลี่ เจแปน ได้สำเร็จ

ผู้นำทาง : มร. ทาคาฮิโระ ยาสุอิ

2. บริษัทที่ร่วมให้การสนับสนุน

ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ท เข้าร่วมการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทพันธมิตร ดังนี้ (เรียงตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษ)

 

บริษัท

การสนับสนุน

CARROSSER Co., Ltd.

สนับสนุนระบบกันโคลง Cusco

ENDLESS PROJECT Co., Ltd.

สนับสนุนอุปกรณ์เบรก ENDLESS

ENEOS Corporation

สนับสนุนน้ำมันเครื่อง

Fortec Motorsport Ltd

สนับสนุนน้ำยาหล่อเย็น และน้ำมันเบรกสำหรับการแข่งขัน

HANKYU HANSHIN EXPRESS Co., Ltd.

สนับสนุนการขนส่งชิ้นส่วน สำหรับรถแข่งแรลลี่มายังประเทศไทย

HKS Co., Ltd.

สนับสนุนการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับการแข่งแรลลี่

PT PERTAMINA

สปอนเซอร์

The Yokohama Rubber Co., Ltd.

สนับสนุนยาง GEOLANDAR M/T G003 (ยางลุยโคลนสำหรับรถกระบะ)

Mitsubishi Heavy Industries Engine & Turbocharger, Ltd.

สนับสนุนเทอร์โบชาร์จ

Work Co., Ltd.

สนับสนุนล้อสำหรับการแข่งขัน

3. เกี่ยวกับการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023

เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2023 ซึ่งจัดการแข่งขันเป็นครั้งที่ 28 จะเริ่มพิธีปล่อยตัวในวันอาทิตย์ที่13 สิงหาคม 2566 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศไทย การแข่งขันจะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม บนเส้นทางที่มุ่งสู่ทางตะวันออก คู่ขนานไปกับชายแดนประเทศกัมพูชา ก่อนเข้าสู่ประเทศลาวในวันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม เพื่อเข้าสู่เส้นชัยและสิ้นสุดการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม ตลอดเส้นทางการแข่งขันในครั้งนี้ นักแข่งจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคบนระยะทางประมาณ 2,000 กม. โดยรวมเส้นทางของสเตจพิเศษกว่า 1,000 กม. เส้นทางการแข่งขันในปีนี้ยังเต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลายของสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางบนเทือกเขา ป่าทึบ ถนนดินโคลน การข้ามแม่น้ำ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะเป็นบททดสอบความท้าทายของสมรรถนะการควบคุมรถ และความแข็งแกร่งทนทานของรถแข่งแรลลี่ทุกคัน โดยในปีนี้ การแข่งขันจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน จึงคาดว่าจะมีเส้นทางที่เต็มไปด้วยดินโคลนที่สมบุกสมบันยิ่งกว่าปีที่แล้ว

Visitors: 5,034,945